CHIA SẺ

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

XỬ LÝ XOÀI ĐÀI LOAN RA HOA CHO NĂNG SUẤT CAO

Xoài Đài Loan dễ thích nghi với nhiều loại đất trồng. Đặc biệt cây cho trái quanh năm, thường mỗi năm ra hai lần trái, năng suất cao. Trọng lượng trái lớn bình quân từ 0,8 – 1,2kg, dễ tiêu thụ nhưng muốn cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, người trồng phải nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn đất, chọn giống cho tới lúc bón phân, tưới nước và đặc biệt là khâu xử lý cho cây ra hoa.


Xử lý Xoài Đài Loan ra hoa cho năng suất cao

Xử lý Xoài Đài Loan ra hoa

Sau khi chăm sóc Cây Xoài đến tuổi ra hoa và kết trái Bà con cần ứng dụng kỹ thuật xử lý ra hoa để giúp cây cho năng suất cao. Bà con cần kết hợp với biện pháp cắt tỉa là chế độ bón phân, tưới nước và xử lý bằng hóa chất nhằm giúp cho cây phân hóa mầm hoa và ra hoa đồng đều, theo yêu cầu thời vụ của ta.

Sau khi hái trái xong vụ trước cần cắt tỉa bỏ bớt những cành già, cành sâu bệnh, cành khuất trong tán để cho cây thông thoáng, nhận đủ ánh sáng mặt trời từ mọi phía. Bà con cần tạo hình cho cây có tán tròn đều, cân đối, có được bộ khung vững chắc bởi có như thế trái mới sai, đều, dễ bao trái và chất lượng bảo đảm.


Xử lý Xoài Đài Loan ra hoa

Thời gian xử lý thích hợp là từ khoảng tháng 9 đến tháng 11, Bà con có thể dùng nitrát kali (KNO3) và Culta với liều lượng tương ứng là 30 và 25g/m đường kính tán pha trong nước sạch để phun lên tán hoặc tưới trong phần rễ của tán cây. Hóa chất này sẽ giúp cây ra hoa đồng loạt, tỷ lệ cành mang hoa và đậu quả cao hơn rất nhiều so với để tự nhiên.

Kỹ thuật bao Trái Xoài Đài Loan

Khâu quan trọng nhất là sau khi cây ra trái non cần phải bao trái để tránh côn trùng đục phá và giữ màu sắc cho trái đẹp, bóng bẩy. Thời điểm bao trái là ngay khi thấy quả đã đậu, ổn định và sau khi đã tỉa bỏ bớt những quả nhỏ, chỉ giữ lại số lượng quả phù hợp trên chùm thì tiến hành bao trái bằng túi giấy chuyên dụng. Trước khi bao quả nên tiến hành phun thuốc BVTV một lần. Trước khi thu hoạch khoảng một tuần nên tháo bỏ bao giấy cho mã quả đẹp hơn, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.


Kỹ thuật bao Trái Xoài Đài Loan

Việc bao trái không chỉ giúp Trái Xoài đẹp hơn mà còn giúp Bà con tiết kiệm được ít nhất 3-4 lần phun thuốc BVTV, giảm chi phí giá thành mà lại nâng cao được năng suất và chất lượng quả.